CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO TRÌNH ĐỘ TRUNG CẤP

(Ban hành kèm theo Quyết định số 85/QĐ-TCYDCĐHN ngày 05/02/2024
của Hiệu trưởng Trường Trung cấp Y dược cộng đồng Hà Nội)

 Tên ngành, nghề: Thương mại điện tử (Electronic commerce)

Mã ngành, nghề: 5340122

Trình độ đào tạo: Trung cấp

Hình thức đào tạo: Chính quy

Đối tượng tuyển sinh: Tốt nghiệp Trung học cơ sở, Trung học phổ thông

Thời gian đào tạo: 2 năm

  1. Giới thiệu chương trình/mô tả ngành, nghề đào tạo

            Thương mại điện tử là quá trình mua bán hàng hóa và dịch vụ qua internet, gồm B2B, B2C, C2C, và C2B. Ngành này mang lại tiện lợi, tiết kiệm chi phí, mở rộng thị trường, nhưng đối mặt với thách thức về bảo mật và cạnh tranh. Xu hướng phát triển bao gồm mua sắm qua di động, AI, VR/AR, và thanh toán kỹ thuật số. Các nền tảng phổ biến là Amazon, Alibaba, eBay, và Shopify. Thương mại điện tử ngày càng quan trọng trong nền kinh tế hiện đại. Có kiến thức lý thuyết rộng, kiến thức thực tế cần thiết và kỹ năng thực hành chuyên sâu áp dụng vào thực tế công tác và tự học tập, người hành nghề phải có đủ sức khỏe, có tâm về nghề nghiệp và có khả năng tổ chức và quản lý công việc.

  1. Mục tiêu đào tạo

2.1. Mục tiêu chung

Chương trình đào tạo trung cấp Thương mại điện tử nhằm đào tạo nhân lực kỹ thuật làm việc trong lĩnh vực thương mại điện tử;

Hoàn thành chương trình đào tạo, người học có khả năng: độc lập thực hiện các nghiệp vụ kinh doanh về thương mại điện tử; vận dụng được những kiến thức kinh doanh thương mại, kiến thức công nghệ thông tin, kiến thức pháp luật để thực hiện công việc; có khả năng sáng tạo, ứng dụng các công nghệ để giải quyết các tình huống kỹ thuật trong nghiệp vụ của mình.;

Có đạo đức lương tâm nghề nghiệp, ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp, sức khỏe, tạo điều kiện cho người học nghề sau khi tốt nghiệp có khả năng tìm việc làm, tự tạo việc làm hoặc tiếp tục học lên trình độ cao hơn;

Người có bằng tốt nghiệp trình độ trung cấp Thương mại điện tử có thể làm việc tại các doanh nghiệp thuộc tất cả các thành phần kinh tế. Với các mục tiêu cụ thể:

2.2 Mục tiêu cụ thể

– Kiến thức:

+ Nắm được các kiến thức chuyên môn cơ bản về kinh doanh thương mại truyền thống và kinh doanh trên mạng;

+ Xác định được các phương thức, mô hình giao dịch điện tử, khai báo hải quan điện tử, thanh toán điện tử, marketing điện tử trong hoạt động kinh doanh;

+ Nắm được các quy trình thực hiện quảng cáo, mua bán hàng qua mạng.

– Kỹ năng:

+ Thực hiện được các nghiệp vụ kinh doanh cụ thể trong khai báo hải quan;

+ Sử dụng được các công cụ tìm kiếm trên Internet, khai thác thông tin, đối tác, mở rộng thị trường kinh doanh, thực hiện thành thạo các giao dịch thương mại điện tử;

+ Khai thác, sử dụng Website thương mại phục vụ cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp;

+ Thực hiện được các kỹ năng tiếp thị trên Internet;

– Chính trị, đạo đức:

+ Nắm được một số kiến thức cơ bản về chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; Hiến pháp, Pháp luật của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

+ Nắm được đường lối phát triển kinh tế của Đảng, thành tựu và định hướng phát triển công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước;

+ Có lòng yêu nước, yêu CNXH, trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng và lợi ích của đất nước;

+ Có đạo đức, yêu nghề và có lương tâm nghề nghiệp;

+ Tuân thủ các qui định của pháp luật, có ý thức tổ chức kỷ luật và tác phong công nghiệp, nghiêm túc, trung thực, cẩn thận, tỷ mỉ, chính xác;

+ Tuân thủ các qui chế học tập, có tinh thần tự học, tự nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng nhu cầu của công việc.

– Thể chất, quốc phòng:

+ Rèn luyện để có đủ sức khoẻ để học tập, công tác lâu dài, sẵn sàng phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc;

+ Vận dụng được một số phương pháp luyện tập và đạt kỹ năng cơ bản một số môn thể dục, thể thao như: thể dục, điền kinh, bóng chuyền…

+ Nêu được các kiến thức cơ bản về công tác quốc phòng toàn dân, dân quân tự vệ;

+ Vận dụng kiến thức và kỹ năng cơ bản về quân sự phổ thông cần thiết của người chiến sĩ trong công tác bảo vệ trật tự trị an;

+ Chấp hành kỷ luật và tinh thần cảnh giác cách mạng, sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc.

  1. Vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp

Hoàn thành chương trình đào tạo trung cấp Thương mại điện tử, người học có khả năng làm việc tại các bộ phận trong các doanh nghiệp: Phòng marketing; Phòng nghiệp vụ kinh doanh; Phòng kế hoạch; Phòng tin học…

  1. Khối lượng kiến thức và thời gian khóa học

– Số lượng môn học, mô đun: 23

– Khối lượng kiến thức toàn khóa học: 72 tín chỉ

– Khối lượng các môn học chung: 255 giờ

– Khối lượng các môn học, mô đun chuyên môn: 1710 giờ

– Khối lượng lý thuyết: 512 giờ; Thực hành, thực tập, thí nghiệm: 1125 giờ; Kiểm tra 40 giờ

  1. Tổng hợp các năng lực của ngành, nghề
TTMã năng lựcTên năng lực
INăng lực cơ bản (năng lực chung)
1NLCB-01Tự rèn luyện sức khỏe
2NLCB-02Khả năng hiểu biết chính trị, pháp luật,
quốc phòng, an ninh
3NLCB-03Tiếng Anh bậc 1/6
4NLCB-04Sử dụng tin học cơ bản
5NLCB-05Làm việc hiệu quả trong nhóm
6NLCB-06Hoàn thành các nhiệm vụ hành chính hang ngày
7NLCB-07Tham gia vào các hoạt động làm việc bền vững về môi trường
8NLCB-08Thực hiện sơ cứu cơ bản
9NLCB-09Bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng và tài nguyên hiệu quả
IINăng lực cốt lõi (năng lực chuyên môn)
1NLCL-01Tiếp nhận và xử lý yêu cầu của khách hàng
2NLCL-02Tư vấn khách hàng
3NLCL-03Chuyển giao ca làm việc
4NLCL-04Xử lý các giao dịch tài chính cơ bản
5NLCL-05Phát triển mối quan hệ khách hàng
6NLCL-06Chuẩn bị và trình bày báo cáo
7NLCL-07Chuẩn bị các tài liệu liên quan bằng tiếng Anh
8NLCL-08Áp dụng các nguyên tắc về bản quyền phần mềm, sở hữu trí tuệ
9NLCL-09Chuẩn bị, vận hành và bảo quản máy tính và các thiết bị Công nghệ thông tin khác
10NLCL-10Lắp đặt, cài đặt các thiết bị và phần mềm liên quan phục vụ cho các dịch vụ CNTT
11NLCL-11Hiểu biết về nền tảng thương mại điện tử
12NLCL-12Kiến thức về quản lý trang web
13NLCL-13Quản lý sản phẩm trực tuyến
14NLCL-14Quản lý đơn hàng
15NLCL-15Quản lý kho hàng
16NLCL-16Quản lý khách hàng
17NLCL-17Marketing trực tuyến
18NLCL-18Quảng cáo trên mạng xã hội
19NLCL-19Email Marketing
20NLCL-20Content Marketing
21NLCL-21Phân tích dữ liệu khách hàng
22NLCL-22Thiết kế đồ họa cơ bản
23NLCL-23An ninh mạng
24NLCL-24Pháp lý thương mại điện tử
25NLCL-25Thanh toán trực tuyến
26NLCL-26Quản lý dự án
27NLCL-27Kỹ năng giao tiếp
28NLCL-28Dịch vụ khách hàng
29NLCL-29Quản lý thời gian
30NLCL-30Làm việc nhóm
31NLCL-31Giải quyết vấn đề
32NLCL-32Thích ứng với công nghệ mới
IIINăng lực nâng cao
1NLNC-01Khảo sát yêu cầu khách hàng
2NLNC-02Phát triển ứng dụng thương mại điện tử
3NLNC-03Tối ưu hóa trang web
4NLNC-04Xây dựng thương hiệu trực tuyến
5NLNC-05Phân tích cạnh tranh
6NLNC-06Quản lý rủi ro
7NLNC-07Phát triển nội dung video
8NLNC-08Quản lý sự kiện trực tuyến
9NLNC-09Phân tích hành vi người tiêu dùng
10NLNC-10Ứng dụng AI trong thương mại điện tử
11NLNC-11Quản lý nội dung số
12NLNC-12Quản lý tài chính cho thương mại điện tử
13NLNC-13Quản lý đội ngũ bán hàng trực tuyến
14NLNC-14Phát triển và quản lý blog doanh nghiệp
15NLNC-15Xây dựng kế hoạch kinh doanh trực tuyến

 

 

 

  1. Nội dung trình:

Mã MH/MĐ
Tên môn học/mô đunSố tín chỉThời gian học tập (giờ)
Tổng sốTrong đó
Lý thuyếtThực hành/thực tập/thí nghiệm/ bài tập/thảo luậnThi/ kiểm tra
ICác môn học chung122559414813
MH01Chính trị23015132
MH02Pháp luật115951
MH03Giáo dục thể chất1304242
MH04Giáo dục Quốc phòng và An ninh24521213
MH05Tin học24515291
MH06Ngoại ngữ49030564
IICác môn học, mô đun chuyên môn60145541898027
II.1Môn học, mô đun cơ sở132851031775
MĐ07Kinh tế vi mô36029301
MĐ08Thương mại điện tử căn bản49030582
MĐ09Pháp luật thương mại điện tử36029301
MĐ10Tin học văn phòng37515591
II.2Môn học, mô đun chuyên môn41105025577718
MĐ11Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin49030582
MĐ12Hệ quản trị cơ sở dữ liệu Microsoft Access49030582
MĐ13Marketing điện tử và bán hàng trực tuyến49030582
MĐ14Khai báo hải quan điện tử59060282
MĐ15Thiết kế website49030582
MĐ16Thực hành giao dịch B2B, B2C, C2C5135151182
MĐ17Truyền thông đa phương tiện37515591
MĐ18Kỹ thuật quay phim căn bản37515591
MĐ19An toàn thông tin49030582
MĐ20Thực tập tốt nghiệp5225 2232
II.3Môn học, mô đun tự chọn ( HSSV chọn 6/8 tín chỉ)612060264
MĐ21Thanh toán điện tử47545282
MĐ22Ứng dụng công nghệ thông tin trực tuyến24515291
MĐ23Mạng xã hội24515291
 Tổng cộng:721710512112540